มีอะไรในสวนหลังบ้าน

ราวกับเป็นส่วนผสมความดำมืดของหนัง Parasite (2019) และ Kim Ji-young: Born 1982 (2019) เขย่ารวมออกมาเป็นโศกนาฏกรรมอันว่าด้วยสถานะของความเป็น ‘แม่’ และ ‘เมีย’ ของหญิงสาวสองคนที่มาจากต่างชนชั้น คนหนึ่งเป็นเมียของนายแพทย์ผู้ร่ำรวยและอยู่ในแวดวงชนชั้นสูง อีกหนึ่งเป็นเมียพนักงานขายปลายแถวที่ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน ซึ่งชะตากรรมของคนทั้งหมดผูกเข้าหากันด้วยกลิ่นเหม็นเน่าราวกับกลิ่นศพที่โชยออกมาจากสวนหลังบ้าน

หากว่าในรอบปีที่แล้ว หนัง Parasite ของผู้กำกับ บอง จุนโฮ ตีแผ่ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำและชนชั้นผ่านเรื่องราวของสองครอบครัวใหญ่ และมี Kim Ji-young: Born 1982 หนังของ คิม ดูยัง ที่ดัดแปลงจากหนังสือชื่อเดียวกันของ ชา นัมจู กระชากสถานะความเป็นหญิงที่ถูกกดทับจนหายใจแทบไม่ออกในเกาหลีใต้ มีอะไรในสวนหลังบ้าน ของ คิมจินยอง ก็ราวกับนำประเด็นหลักของหนังทั้งสองเรื่องมาผสมรวมกันจนได้เป็นโศกนาฏกรรมแสนหดหู่

“ความสนุกที่ได้รับจากรองเท้าคู่นี้ช่างสั้นและเปราะบางเหลือเกิน”

จูรัน เป็นเด็กสาวจากชนชั้นกลางที่ได้แต่งงานกับชายหนุ่มผู้ร่ำรวย การแต่งงานจึงเป็นการยกระดับทางสังคมของเธอกลายๆ หากแต่จูรันกลับรู้สึกว่างเปล่าอยู่เสมอ เธอไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไรมากไปกว่าเด็กรับใช้ข้างบ้าน จูรันอยากเป็นเมียและแม่ที่ดีของครอบครัวแต่เพดานของมันก็ช่างสูงเกินเอื้อมเมื่อผู้หญิงไฮโซรุ่นเดียวกันดูจะสมบูรณ์พร้อมกว่าเธอมาก เธอร่ำรวยและใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางกองเงินกองทองก็จริง แต่กลับควานหาความสุขแทบไม่ได้ สิ่งที่จรรโลงใจเธอเปราะบางเหมือนฟองสบู่ เธอจะยิ้มก็เมื่อได้สวมรองเท้าคู่โปรดออกจากบ้านไปโบสถ์แค่ในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง เพื่อจะกลับมารู้สึกเคว้งคว้างและตั้งคำถามต่อการมีชีวิตของเธอไม่หยุดหย่อน -กระทั่งเมื่อกลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาที่สวนหลังบ้านนั้น

“ฉันเกลียดชังความยากไร้อันเป็นรางวัลสำหรับผู้แพ้ที่สุด”

ซังอึน เป็นพนักงานขายฟูกราคาสูงลิบที่เธอไม่มีวันได้เป็นเจ้าของในชีวิตจริง เพราะเธออยู่ในห้องพักเล็กๆ เหม็นอับ ราขึ้น และต้องกัดฟันสู้ยิบตาเพื่อหาเลี้ยงแม่ที่เป็นอัลไซเมอร์ ลูกในท้องที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังต้องรองรับอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ของผัวโมโหร้าย เธอแทบไม่มีโอกาสตั้งคำถามกับหน้าที่การเป็นแม่และเมียเพราะแค่หาเลี้ยงชีวิตให้ผ่านแต่ละวันก็หนักหนามากพออยู่แล้ว สำหรับซังอึนแล้ว ความเป็นหญิงแทบจะเป็นตุ้มถ่วงแข้งขาของเธอในสังคมที่กีดกันตำแหน่งและอำนาจด้วยบทบาททางเพศ และดูจะยิ่งหนักข้อขึ้นเมื่อเธอถูกลากเข้าไปพัวพันกับ ‘กลิ่นปริศนา’ ในสวนหลังบ้านของไฮโซที่สามีของเธอไปติดต่องานไว้ด้วย

ในสวนหลังบ้าน จึงเป็นนิยายขนาดกระทัดรัดที่เหมาะสำหรับคนที่โหยหาเรื่องเล่าที่ผสานเส้นเรื่องของการสืบสวนเข้ากับโศกนาฏกรรม การหักมุมในช่วงท้ายถือว่าเด็ดขาดมากและจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากความแม่นยำในการเล่าเรื่องของผู้เขียน กระนั้น มันก็ช่างเป็นการหักมุมที่ชวนหัวใจสลายไม่น้อยหากมองจากมุมของตัวละครในเรื่อง -ที่ยังต้องดิ้นรนมีชีวิตกันต่อ

 

คิม จินยอง: เขียน
วิทิยา จันทร์พันธ์: แปล
สำนักพิมพ์: อมรินทร์

Related Books